Đắm mình cùng thắng cảnh tươi đẹp xứ Huế

Du lịch Đà Nẵng
Khám phá vẻ hoang sơ của Sủng Cỏ

Khám phá vẻ hoang sơ của Sủng Cỏ

(DuLichDaNang.vn) Bãi biển Sủng Cỏ nằm ở hướng Bắc tại khu vực gần mũi Hải Vân nhô ra biển. Là bãi biển đẹp nhưng còn hoang sơ, Sủng Cỏ hiện là địa điểm khám phá được yêu thích trong mùa hè này.

Bình yên tại Chân Trời Góc Bể

Bình yên tại Chân Trời Góc Bể

(DuLichDaNang.vn) Chân Trời Góc Bể là loại hình du lich sinh thái kết hợp dã ngoại ẩm thực đầy hấp dẫn ngay tại trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Nghỉ dưỡng xanh tại Naman Retreat

Nghỉ dưỡng xanh tại Naman Retreat

(DuLichDaNang.vn) Mở cửa phục vụ du khách từ đầu năm 2015 với không gian xanh có lợi cho sức khỏe con người và môi trường, khu nghỉ dưỡng 5 sao Naman Retreat là lựa chọn của nhiều lữ khách.

Hình ảnh Hình ảnh Hình ảnh Hình ảnh Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh

Đắm mình cùng thắng cảnh tươi đẹp xứ Huế

Tác giả/Nguồn :  Dế Mèn tổng hợp Ngày :  18/08/2014 Lượt xem :  3278

( DuLichDaNang.vn ) Người dân xứ Huế mộc mạc hiếu khách hòa mình cùng cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp tạo nên không khí yên bình nơi đây.

Nam Châu hội quán

Nam Châu Hội Quán được hình thành từ đầu thế kỉ XIX. Nơi đây từng được xem là một thiết chế văn hoá của làng Nam Trung xưa, là nơi gặp gỡ, giao lưu của các vị quan lại triều Nguyễn từ miền Nam ra làm việc tại kinh đô Phú Xuân-Huế.

Ngày nay, khuôn viên này đã được xây dựng lại thành một trung tâm tổ chức các loại hình nghệ thuật ẩm thực, là nơi lý tưởng dành cho khách du lịch, tổ chức tiệc cưới hỏi, hội nghị hội thảo,sự kiện, lễ hội, tiệc chiêu đãi và tiệc tổng kết…
Với diện tích rộng rãi trên 7000m2, thoáng mát, cảnh quan sân vườn đẹp, Nam Châu Hội Quán có thể cùng một lúc phục vụ 2000 khách tại  các nhà hàng:

Trong không gian kiến trúc độc đáo, toạ lạc trên một vị trí có giá trị lịch sử, được đầu tư đồng bộ, trang thiết bị đầy đủ và hiện đại; các loại hình dịch vụ phong phú; đội ngũ quản lý và nhân viên chuyên nghiệp, năng động, ân cần, chu đáo; Nam Châu Hội Quán sẽ là sự lựa chọn lý tưởng của quí khách.
    
Ngọ Môn  

Về mặt kết cấu kiến trúc, có thể chia tổng thể Ngọ Môn ra làm hai hệ thống: hệ thống nền đài ở dưới và hệ thống lầu Ngũ Phụng ở trên, mặc dù cả hai đều đã được thiết kế ăn khớp nhau một cách chặt chẽ và hài hòa với nhau từ tổng thể đến chi tiết.

- Hệ thống nền đài: Cao gần 5m, nền đài Ngọ Môn xây trên một mặt bằng hình chữ U vuông góc, đáy dài 57,77m và cách 27,06m. Vật liệu kiến trúc chính là gạch vồ, đá thanh và đồng thau. ở phần giữa của nền đài trổ ra ba lối đi song song nhau: Ngọ Môn (dành cho vua đi), Tả Giáp Môn và Hữu Giáp Môn (dành cho quan văn võ theo hầu trong đoàn Ngự Ðạo). ở trong lòng mỗi cánh chữ U có trổ một lối đi như đường hầm chạy xuyên suốt từ trong ra ngoài, rồi thẳng góc vào phía đường Dũng đạo. Hai lối đi này được gọi là Tả Dịch Môn và Hữu Dịch Môn (dành cho lính 88tráng và voi ngựa theo hầu trong đoàn Ngự đạo). Ở phần trên của 5 lối đi đều xây cuốn thành vòm cao, nhưng ở riêng ở hai đầu 3 lối đi giữa thì các kiến trúc thời Minh Mạng lại kết cấu những hệ thống xà ngang và xà dọc bằng đồng thau với tiết diện 15 x 12 để gia cố cho sự chịu lực từ lầu Ngũ Phụng nằm trên đài. Nơi nào chịu đựng trọng lượng càng lớn thì số lượng xà ngang càng nhiều và khỏang cách giữa chúng càng thu hẹp lại, nghĩa là mật độ xà càng cao. Và để giữ vẻ thẫm mỹ, họ đã bọc thêm một lớp đồng lá dát mỏng ở ngoài mặt các hệ thống xà đồng này. Họ đã tỏ ra rất thành thạo trong việc tính tóan tải trọng, sức bền vật liệu, cũng như trong việc sử dụng thích hợp các phương thức và các loại vật liệu xây dựng.

Còn ở tầng trên thì mặt trước nhà giữa dựng cửa lá sách, chung quanh nong ván, nhưng có trổ nhiều cửa sổ với những dạng khác nhau: hình tròn, hình cái quạt, hình cái khánh...

Có thể chia 9 bộ mái của Lầu Ngũ Phụng ra làm 3 dãy, mỗi dãy gồm 3 nóc: 222dãy chính chạy ngang theo đáy hình chữ U và hai dãy phụ chạy dọc theo hai cánh hình chữ U. Hai dãy này được gọi là Tả Dực Lâu và Hữu Dực Lâu.

Từ mặt đất thường, người ta đi lên trên nền đài bằng hai hệ thống bậc cấp xây bằng đá thanh ở hai bên, nằm lộ thiên nhưng rất kín đáo. Quanh trên nền đài là hệ thống nữ tường (tường hoa, lan can) được trang trí bằng nhiều kiểu gạch hoa đúc rỗng tráng men ngũ sắc.

Nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế 

Ngày 14 tháng 10 năm 1925, theo lời mời gọi của Tòa Thánh, ba vị thừa sai đầu tiên từ Canada lên đường lập Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, đó là linh mục Hubert Cousineau (1890-1964), linh mục Eugène Larouche (1892-1978) và tu sĩ Barnabé St-Pierre (1883-1961). Ngày 30 tháng 11 năm 1925, khi đến Huế, giám mục Eugène Marie Allys đã tiếp đón và mời cư trú tại Nhà Chung.

Các vị thừa sai này đã chọn ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8 tháng 12) năm 1925 làm ngày khai sinh cộng đoàn Tu Viện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Huế.

Ngày 13 tháng 9 năm 1927, cộng đoàn tu sĩ này mua một khu đất mà hiện nay chính là tu viện. Ngày 18 tháng 3 năm 1928, tu viện được khởi công xây dựng. Ngày 8 tháng 1 năm 1929, lễ khánh thành tu viện được tổ chức và đến ngày 13 tháng 3 năm 1929, Tòa Thánh ký văn kiện cho phép thành lập Tu Viện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Huế. Ngày 25 tháng 3 năm 1929, nhân Lễ Truyền Tin, cộng đoàn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế tuyên bố chính thức thành lập.

Song song với việc xây cất cơ sở, các hoạt động tông đồ vẫn được thực hiện. Từ năm 1929, các linh mục đã bắt đầu tổ chức hành hương kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Linh mục Patrice Gagné đã bắt đầu tổ chức diễn thuyết cho lương dân. Ngày 13 tháng 1 năm 1933, một nguyện đường được khởi công xây dựng và được sử dụng cho đến năm 1962.

Ngày 5 tháng 6 năm 1954, Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ra đời trên cơ sở một bản hợp đồng ký kết giữa Giáo phận Huế và Cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Huế. Sau đó, Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế được khởi công vào tháng 1 năm 1959 và khánh thành vào tháng 8 năm 1962 theo thiết kế của kiến trúc sư Nguyễn Mỹ Lộc. Ngày 12 tháng 8 năm 1962, giám mục Phêrô Máctinô Ngô Đình Thục đã cung hiến nhà thờ và bàn thờ

Nhà thờ Phủ Cam 

Trong hai ngày 28 và 29-6-2000 sắp đến, Tổng Giáo Phận Huế sẽ Thánh Hiến Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày thành lập Giáo Phận Huế, tách rời khỏi Giáo Phận Đàng Trong. Trải qua 3 đời Giám Mục từ Đức Tổng Giám Mục Ngô Đình Thục đến Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền và Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể, gần 40 năm Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam mới hoàn thành! Thật là một chuyện hy hữu trong thế giới ngày nay khi mà kỹ thuật xây dựng của những thập niên cuối thế kỷ XX đã đến trình độ cao tốc hoàn hảo!

Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam được xây cất từ thời Đức Giám Mục Eugène Marie Allys (Đức Cha Lý, 1908-1931). Ngày 8-12-1960, Đức Thánh Cha Gioan XXIII ban sắc lệnh nâng Giáo Phận Huế lên hàng Tổng Giáo Phận và Đức Tổng Giám Mục Phêrô Martinô Ngô Đình Thục từ Vĩnh Long về nhận chức Tổng Giám Mục Huế (12-4- 1961) thì sau đó đã phá hủy toàn bộ nhà thờ Phủ Cam cũ và khởi công xây cất Nhà Thờ Chính Tòa mới với đồ án do Kiến Trúc Sư Ngô Viết Thụ thực hiện.

Trong khi việc xây dựng đang tiến hành thì xảy ra cuộc đảo chánh ngày 1-11-1963, Tổng Thống Ngô Đình Diệm bị sát hại và Đức Tổng Giám Mục Ngô Đình Thục lúc đó đang họp Công Đồng tại Roma, vì hoàn cảnh chính trị, không trở về Việt Nam nữa. Sau đó, Tòa Thánh đã cử Đức Cha Philippe Nguyễn Kim Điền từ Cần Thơ ra Huế làm Tổng Giám Mục Giám Quản TGP Huế. Năm 1968, Đức Tổng Giám Mục Ngô Đình Thục từ chức TGM Huế và Đức TGM Nguyễn Kim Điền chính thức làm Tổng Giám Mục Huế.

Trong Tết Mậu Thân 1968, bom đạn đã làm hư hại phần lớn công trình kiến thiết nhà thờ này và việc xây dựng đã gặp nhiều trở ngại mãi cho đến 1975 vẫn chưa hoàn thành.

Sau ngày 30-4-1975, do hoàn cảnh đất nước, mọi công tác tại đây phải tạm ngưng.

Để kịp Thánh Hiến Nhà Thờ Chính Tòa vào dịp kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo Phận Huế, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, bằng đủ mọi cách phải hoàn thành các trang trí bên trong nhà thờ và hai tháp chuông trước tiền đường.

Công trình xây cất đã hoàn tất 100% vào tháng 5-2000 và sẽ Thánh Hiến vào dịp Lễ Hai Thánh Phêrô và Phaolô 28 và 29-6-2000 sắp đến.

Tại Hải Ngoại, Hội Bảo Trợ Giáo Phận Huế sẽ tổ chức tại Trung Tâm Công Giáo VN/GP Orange vào ngày 6-8-2000 Lễ Kính Đức Mẹ La Vang (nằm trong tuần lễ Đức Mẹ Hồn Và Xác Lên Trời) và kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo Phận Huế. Thánh Lễ sẽ do các Đấng thuộc Giáo Phận Huế đang phục vụ Giáo Hội tại Hải Ngoại đồng tế, có phép lành Tòa Thánh và Ơn Toàn Xá đặc biệt dành cho những ai tham dự lễ này. Xin mời anh chị em giáo hữu đến thật đông đủ.

Ngày 8 tháng 6 cũng là ngày giỗ thứ 12 của Đức Tổng Giám Mục Philippê Nguyễn Kim Điền và ngày 19-6 kỷ niệm 12 năm 117 vị Tử Đạo VN được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tôn phong lên bậc hiển thánh.

Nhân dịp nầy, chúng tôi xin giới thiệu với độc giả bài viết sau đây của Ông Nguyễn Quang Tuyến (Littleton, CO) về Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền để mọi người hiểu biết thêm về “một vị tử đạo trong thời đại ngày nay”. Bài viết như sau.

Kỷ Niệm 12 Năm Phong Thánh 117 Vị Tử Đạo Vn, Tưởng Nhớ Đức TGM Nguyễn Kim Điền Nhân Ngày Giỗ Thứ 12 Của Ngài

Núi Ngự Bình

Từ xưa đến nay, núi Ngự và sông Hương là hai thắng cảnh thuộc vào hàng số một của xứ Huế. Hễ nói đến sông Hương là người ta nghĩ ngay đến núi Ngự, và khi nghe đến núi Ngự, người ta liên tưởng đến sông Hương. Với vẻ đẹp “bẩm sinh” do tạo hóa ban tặng và do “ông tơ bà nguyệt” kết nghĩa xe duyên, núi Ngự và sông Hương trở thành một cặp tình nhân chung thủy keo sơn, luôn luôn hiện hữu bên nhau như hình với bóng. Hai thực thể địa lý tự nhiên này đã đi vào đời sống văn hóa của cộng đồng cư dân địa phương và tồn tại mãi trong tâm thức của họ từ bao đời nay. Sông Hương núi Ngự cũng đã được “nhân cách hóa” để cùng chia sẻ vui buồn với người dân xứ Huế qua các giai đoạn thăng trầm của lịch sử. Núi sông cũng “khô héo lá gan”, “đầy vơi giọt lệ” khi người Huế bị rơi vào hoàn cảnh đau thương.

Núi Ngự Bình nằm cách bờ nam sông Hương khoảng 3km, ở địa điểm trước kia thuộc ấp Tứ Tây, làng An Cựu; sau đó thuộc xã Thủy An, thành phố Huế; nay lại thuộc phường An Cựu của thành phố. Cái đẹp của núi Ngự không phải là về mặt phong thủy che chở cho kinh thành Huế, cái đẹp của núi Ngự chính là chỗ nó gần gũi với dân Huế, nó trở thành một cái đài, một ngôi lầu cao vút và lên đó theo những bậc cấp nhân tạo người ta có thể phóng tầm mắt mình chiêm ngưỡng vẻ đẹp dịu hiền của thành Huế, lắng nghe những tiếng vọng từ bên dưới rất xa, và có cảm tưởng như mình đang ở vào một thế giới nào đó, thoát tục.

   Sự kiện xung quanh : Nam Châu hội quán - Nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế - Núi Ngự Bình - Ngọ Môn - Nhà thờ Phủ Cam

Dịch vụ kèm theo
Hình ảnh

Huyền Anh - Nhà hàng

52/4 Kim Long, Huế

Hình ảnh

Bánh xèo Bà Dưỡng - Quán ăn

K280/23 Hoàng Diệu, Hải Châu, Đà Nẵng

Hình ảnh

Nhà Hàng Cung Đình - Huế

3 Nguyễn Sinh Sắc, Vĩ Dạ, Huế

Hình ảnh

Chân Đồi - Nhà hàng

65/16 Lê Ngô Cát, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Bài viết được quan tâm

Công trình kiến trúc
Triều Nguyễn có 13 vua, nhưng do các lý do kinh tế và chính trị nên chỉ có 7 khu...
Khu du lịch/ Công viên
5 khách sạn ấn tượng nhất tại cố đô Huế dưới đây là gợi ý hoàn hảo...
Công trình kiến trúc
Người dân xứ Huế mộc mạc hiếu khách hòa mình cùng cảnh vật thiên nhiên...
Khu du lịch/ Công viên
Ẩm thực thành phố biển Đà Nẵng chịu ảnh hưởng từ nhiều vùng miền khác...
Khu du lịch/ Công viên
DuLichDaNang.vn sẽ điểm danh những địa điểm du khách dễ dàng tìm thấy trên...
Công trình kiến trúc
Những điểm đến bạn không nên bỏ qua khi một lần đặt chân đến thành phố...

Tỉ giá

Thời tiết

Thông tin hữu ích

Khám phá vẻ hoang sơ của Sủng Cỏ

(DuLichDaNang.vn) Bãi biển Sủng Cỏ nằm ở hướng Bắc tại khu vực gần mũi Hải...

Khám phá vẻ hoang sơ của Sủng Cỏ

Bình yên tại Chân Trời Góc Bể

(DuLichDaNang.vn) Chân Trời Góc Bể là loại hình du lich sinh thái kết hợp dã...

Bình yên tại Chân Trời Góc Bể

Hòa vào thiên nhiên tại công viên suối khoáng nóng Thần Tài

(DuLichDaNang.vn) Nằm tại khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà Núi Chúa, thôn Phú Túc,...

Hòa vào thiên nhiên tại công viên suối khoáng nóng Thần Tài

Những điểm dừng chân trên con đường di sản miền Trung

Sáu di sản thế giới được UNESCO công nhận dọc miền Trung đều chứa đựng...

Những điểm dừng chân trên con đường di sản miền Trung